Mẹo giúp bé nâng cao kỹ năng nghe tiếng Đức

Mục lục bài viết

    Trong 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết thì kỹ năng nghe luôn là vấn đề gây ra nhiều khó khăn nhất cho người học tiếng Đức nói riêng và các ngôn ngữ khác nói chung. Nhiều người mặc dù học thời gian rất lâu nhưng vẫn không thể giao tiếp được với người bản ngữ do họ không thể hiểu được người ta nói gì. Trong bài viết này, Phuong Nam Education sẽ giới thiệu đến các quý phụ huynh cũng như các em những mẹo hữu ích giúp nâng cao kỹ năng nghe hiểu tiếng Đức

    Tại sao con bạn học mãi mà kỹ năng nghe tiếng Đức vẫn không cải thiện? 

    Có rất nhiều lý do khiến trẻ dù có học nhiều đi chăng nữa thì trình độ nghe hiểu tiếng Đức vẫn không có sự tiến bộ. Hãy cùng tìm hiểu một số nguyên nhân sau xem có đúng với trường hợp của con bạn không nhé. 

    • Bé không đủ vốn từ vựng, cách phát âm của bé chưa đủ chuẩn dẫn tới việc bạn không nghe hiểu được
    • Bạn chưa tìm được phương pháp phù hợp để giúp con mình nâng cao kỹ năng nghe của bản thân
    • Bé chưa có đủ môi trường để luyện nghe tiếng Đức
    • Khi nghe bé không thực sự tập trung vào nội dung bài nghe, bị sao nhãng bởi những thứ xung quanh
    • Bé không đủ sự kiên nhẫn khi nghe một bài nghe dài

    Trẻ em gặp khó khăn trong việc nghe hiểu tiếng Đức

    Trẻ em gặp khó khăn trong việc nghe hiểu tiếng Đức

    Hãy nghĩ xem có phải con bạn đang gặp những vấn đề trên không nhé. Nếu đang gặp tình trạng trên thì bạn cũng đừng lo lắng, bài viết này mình sẽ cung cấp cho bạn một số mẹo nhỏ để bạn tìm ra cách nâng cao khả năng nghe hiểu cho con bạn nhé. 

    Phương pháp luyện nghe tiếng Đức 

    Khi luyện nghe tiếng Đức hay bất kỳ ngoại ngữ nào khác, bạn có thể luyện nghe theo 2 cách là nghe trong vô thức và nghe có ý thức. 

    Nghe vô thức: bạn hãy bật các video, audio tiếng Đức cho trẻ mọi lúc mọi nơi để trẻ thích nghi với âm thanh tiếng Đức từ ngữ điệu cho đến giọng đọc. Hãy cố gắng tạo nhiều không gian nghe nhất có thể cho bé. Khi đã thành thạo, bé sẽ không còn ái ngại khi tiếp xúc với một bài nghe dài nữa, việc học phát âm tiếng Đức cũng trở nên dễ dàng hơn.

    Bé có thể nghe tiếng Đức trong lúc ngủ

    Bé có thể nghe tiếng Đức trong lúc ngủ

    Nghe có ý thức: Khác với cách nghe phía trên, sử dụng phương pháp này, khi nghe bé cần tư duy, chú ý đến từng nội dung mà họ đề cập đến. Sau khi nghe lần đầu tiên, bạn hãy bảo bé note lại những từ chưa nghe rõ và nghe lặp đi lặp lại nhiều lần để hiểu nghĩa. Phương pháp luyện nghe này giúp bé mở rộng vốn từ nhanh hơn.

    Tips luyện nghe tiếng Đức đơn giản và hiệu quả cho bé

    Tiếng Đức có nhiều từ khó thêm vào, đó là các từ bất quy tắc khiến cho việc nghe của người học chưa bao giờ đơn giản. Thực hiện đều đặn các tips luyện nghe tiếng Đức sau đây sẽ giúp việc nghe tiếng Đức của bé trở nên dễ dàng hơn. 

    Chuẩn bị thật nhiều vốn từ vựng

    Từ vựng chính là kim chỉ nam giúp bé có thể nghe hiểu một cách dễ dàng. Để bé nghe hiểu tốt thì việc phát âm đúng là điều vô cùng quan trọng. Việc phát âm chuẩn từ vựng và luyện nghe từ vựng đó thật nhiều chính là cách hiệu quả nhất giúp bé nắm bắt và nhớ được từ vựng đó. 

    Một số cách giúp trẻ ghi nhớ từ vựng nhanh và lâu là:

    • Học từ vựng thông qua hình ảnh kết hợp âm thanh để tạo sự liên kết giúp học nhanh “vào” hơn
    • Học từ vựng theo chủ đề để dễ dàng nắm bắt nội dung 
    • Học từ vựng bằng thẻ flashcard hoặc trên các app từ vựng
    • Hỏi các từ vựng ngẫu nhiên để bé trả lời bằng tiếng Đức

    Bổ sung thật nhiều vốn từ vựng tiếng Đức cho trẻ nhỏ

    Bổ sung thật nhiều vốn từ vựng tiếng Đức cho trẻ nhỏ

    Cho trẻ luyện nghe từ các nguồn tài liệu tiếng Đức chuẩn

    Trong thời đại Internet phát triển như hiện nay, việc lựa chọn các kênh thông tin để luyện nghe tiếng Đức cũng trở nên đơn giản hơn. Để nghe tốt, các bạn cần chọn các kênh Youtube do người Đức bản ngữ xây dựng và phát triển. Hãy ưu tiên lựa chọn các kênh có đề tài phong phú và đa dạng sẽ giúp việc luyện nghe tiếng Đức thú vị và hấp dẫn hơn.

    Dưới đây là một vài kênh Youtube hữu ích cho việc trẻ luyện nghe tại nhà:

    • Easy German: Đây là kênh youtube luyện nghe tiếng Đức từ trình độ beginner đến advanced với context sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống thường ngày.
    • Learn German: Đây là kênh YouTube dạy tiếng Đức qua các câu nói hàng ngày hoặc theo các chủ đề khác nhau. Các bài giảng được thiết kế cho người từ trình độ mới bắt đầu đến trình độ cao như B1 trong các bài thi tiếng Đức.

    Cho bé nghe video theo chủ đề

    Để luyện kỹ năng nghe Tiếng Đức thật tốt, nên để các bé luyện nghe thông qua các chủ đề. Bởi, nghe một chủ đề nhất định giúp trẻ em hình dung và bao quát được các đoạn hội thoại đang nói về vấn đề gì và đoán nghĩa được các từ vựng được sử dụng trong bài nghe. Khi bắt đầu học Tiếng Đức, nên tìm những nội dung, chủ đề dễ hiểu và những chủ đề mà trẻ đang hứng thú, đồng thời cũng đảm bảo nguồn tham khảo là Tiếng Đức chuẩn. 

    Tập cho bé thói quen ghi chép lại những gì nghe được

    Việc ghi chép giúp trẻ nắm bắt nhanh được từ vựng, nội dung của bài nghe đồng thời học thêm được nhiều cấu trúc ngữ pháp mới. Ban đầu hãy để bé nghe nhanh và nắm bắt được các từ vựng cơ bản, sau đó cho bé chép lại nội dung hoàn chỉnh của bài nghe để biết lỗi sai và luyện tập nói. 

    Tập cho trẻ thói quen ghi chú lại nội dung bài nghe

    Tập cho trẻ thói quen ghi chú lại nội dung bài nghe

    Cho bé tập đọc theo phụ đề và thu âm lại

    Với nội dung nghe được ghi chép lại, hãy cho bé tiếp tục nghe và đánh dấu các đoạn ngắt nghỉ theo cách từng nhân vật trong bài nghe thể hiện. Tiếp đó, cho bé bắt chước cách phát âm của từng nhân vật, vừa nói lại vừa thu âm và tiếp tục so sánh với “bản gốc”. Phụ huynh hãy cố gắng sửa các lỗi phát âm mà bé gặp phải tới khi có phát âm giống như cách đọc của các nhân vật thì mới thôi. Việc làm này giúp trẻ ghi nhớ từ vựng và phát ẩm chuẩn như người bản ngữ.

    Hãy thay đổi nguồn phát tiếng Đức thường xuyên khi luyện nghe

    Phụ huynh có thể để bé nghe tiếng Đức trực tiếp từ bạn học, thầy cô, qua loa laptop, loa máy tính, nghe bằng tai nghe, nghe khi môi trường xung quanh không yên tĩnh … Việc thay đổi nguồn phát ra âm thanh thường xuyên giúp trẻ tăng cường khả năng tập trung. 

    Tạo môi trường giao tiếp tiếng Đức cho trẻ

    Có một câu nói rất hay đó là: “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Và việc học Tiếng Đức cũng vậy, muốn đi nhanh và đi xa thì cần phải có bạn đồng hành. Hãy cho trẻ tham gia các khóa học tại trung tâm để được giao tiếp nhiều hơn với bạn bè và thầy cô. Nếu bạn đang phân vân chưa biết nên lựa chọn trung tâm uy tín nào để cho bé học tiếng Đức thì Phuong Nam Education sẽ là một lựa chọn tốt cho bạn bởi tại đây có đội ngũ giáo viên cũng như nhân viên vô cùng tài năng và chuyên nghiệp. Con bạn sẽ không chỉ được học tiếng Đức mà sẽ còn được trau dồi thêm nhiều kỹ năng khác giúp bé phát triển một cách toàn diện. 

    Môi trường học tập năng động giúp trẻ nâng cao phản xạ nghe nói

    Môi trường học tập năng động giúp trẻ nâng cao phản xạ nghe nói 

    Hy vọng rằng những thông tin mà Phuong Nam Education đã cung cấp ở trên sẽ phần nào giúp quý phụ huynh tìm ra được phương pháp tốt nhất để giúp trẻ nâng cao kỹ năng nghe hiểu tiếng Đức

     

    Tags: kỹ năng nghe tiếng Đức, kỹ năng nghe tiếng Đức thiếu nhi, nghe hiểu tiếng Đức, tiếng Đức thiếu nhi, luyện nghe tiếng Đức hiệu quả, tips luyện nghe tiếng Đức, tiếng Đức giao tiếp, du học Đức

     
    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Education liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat